วัตถุประสงค์

บล็อกนี้จัดทำเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ เกี่ยวกับเทคโนโลยี

วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

เตือนภัย ความเสี่ยง และข้อควรระวังในการกรอกข้อมูลบัตรเครดิตบน iTunes Account


ในการซื้อแอพบน AppStore หรือแม้แต่ Google Play นั้น ทางผู้ให้บริการอำนวยความสะดวกในการซื้อแอพในครั้งถัดไป ด้วยการให้คุณกรอกหมายเลขบัตรเครดิต พร้อมรหัส Security Code 3 หลักด้านหลังบัตรลงในข้อมูลการชำระเงินในบัญชีของคุณ เพื่ออำนวยความสะดวกในการกดสั่งซื้อแอพได้ทันทีเมื่อคุณต้องการ เพียงใส่รหัสผ่านของ iTunes Account หรือ Google Play เท่านั้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า รหัสผ่านของเราปลอดภัย หากมีผู้ที่สามารถล็อกอินเข้าไปในบัญชี iTunes Store หรือ Google Play ของเรา ก็มีสิทธิ์กดซื้อแอพโดยหักเงินจากบัตรเครดิตของเราได้


เป็นความเสี่ยงตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณกรอกข้อมูลบัตรเครดิตลงไปบนอุปกรณ์ใดๆก็ตาม ทั้ง iOS และ Android (ตัดเงินผ่านบริการ Google Wallet) แม้ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวก เพราะเชื่อว่าหลายๆคน ขี้เกียจเสียเวลากรอกบัตรเครดิตทุกครั้งที่ซื้อแอพ แต่นั่นก็เป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการป้อนข้อมูลทั้งหมายเลขบัตรเครดิต รหัสด้านหลังบัตร ชื่อ นามสกุลจริง ค้างไว้บนอุปกรณ์ของเรา เราเพียงแค่ป้อนรหัส ก็ซื้อแอพได้เลย  โดยจะมีหน้าจอให้เราป้อนรหัสผ่าน จากนั้นเมื่อผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้ว กดซื้อแอพใดก็จะหักเงินจากบัตรเครดิตของเราทันที (แต่เราสามารถร้องเรียนกับทางธนาคารได้ หากเรายืนยันได้ว่าไม่ได้กดสั่งซื้อจริงๆ หรือธนาคารเห็นว่ามีการเดินบัญชีผิดปกติ) จริงๆแล้วรหัสด้านหลังบัตร ควรจะมีให้กรอกทุกครั้งเฉพาะเวลาที่ซื้อแอพเท่า นั้น ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ควรที่จะบันทึกข้อมูลสำคัญของบัตรเครดิตลงไปบน iTunes Account (อย่าลืมว่า iTunes บนคอมพิวเตอร์ก็เข้าใช้งานได้ทันที หากคุณบันทึกรหัสผ่านไว้) นั่นหมายความว่า กดซื้อแอพอะไรก็ได้ และคุณก็จะถูกหักเงินค่าแอพหากมีวงเงินคงเหลือเพียงพอ
จากข้อมูลบน Thenextweb เรื่อง “How To Keep Your iTunes Account Safe And Secure” (เราควรจะเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวบน iTunes Account อย่างไรให้ปลอดภ้ย) คุณต้องพึงระวังว่า หากคุณใช้ iTunes Account หรือ Google Play ที่เชื่อมโยงกับข้อมูลบัตรเครดิตของคุณ เพียงแค่ใส่รหัสผ่าน ก็สามารถกดซื้อแอพได้แล้ว ซึ่งหาก Account ของคุณถูกแฮก ก็จะถูกสูบเงินซื้อแอพ โดยตัดจากบัตรเครดิตของเราทันทีที่กดซื้อแอพ (หรือเพลง หรือเกมส์ใดๆๆ) เพราะการรักษาความปลอดภัย กับความง่ายและสะดวกในการใช้งาน ทำให้ผู้ใช้ขาดความรอบคอบ ประมาท และหากรหัสผ่าน iTunes Account ของเราตกไปอยู่ที่ใครก็ตาม ที่สามารถเข้าถึง iTunes Account ของเรา ก็สามารถเปลี่ยนแปลงขอมูลส่วนตัว รวมทั้งอีเมล์ของเรา และกดซื้อแอพจากบัญชีของเราได้
เราควรพึงระลึกว่า การป้อนข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลบัตรเครดิตใดๆ ล้วนแต่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต ถึงแม้จะเป็นเพียงการซื้อแอพ แต่หากกดซื้อแอพหลายๆครั้งก็ปาเข้าไปหลายพัน ถึงหมื่นได้เช่นกัน
ทางออกที่น่าสนใจ (และควรทำ) ก็คือ การยกเลิกการป้อนข้อมูลบัตรเครดิตบน Account ของเรา เพื่อความปลอดภัย และหากจำเป็นที่จะต้องซื้อแอพจริงๆ ก็ควรจะกรอกหมายเลขบัตรเครดิต และรหัสหลังบัตรด้วยตนเองทุกครั้ง และควรจะเรียนรู้ด้วยว่า บางแอพมีการชำระเงินแบบ In-App Purchase หรือ Subscriptions ที่จะเรียกเก็บเงินเราเป็นรายเดือน หรือรายปี อย่างเช่น Dropbox, Google Storage ทางออกสำหรับผู้ที่ใช้ iTunes Account ที่ปลอดภัยกว่าการใช้บัตรเครดิต ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกแฮกรหัสผ่านเพื่อเข้าไปกดซื้อแอพและเปลี่ยนรหัสผ่านของ เราก็คือการซื้อ iTunes Gift Card เหมือนบัตรเติมเงิน เติมเงินเข้าไปใน Account ของเรา เวลาซื้อก็หักยอดจากบัญชี iTunes Gift Card ของเรา เช่นเดียวกับการเติมเงินมือถือ หรือใช้บริการ K-Web Shopping Card ของธนาคารกสิกรไทย กำหนดวงเงินที่หักไว้น้อยๆ เช่น 1,000 บาท หากมียอดใช้งานผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งให้เราทราบ

แต่อย่าคิดว่าใช้ iTunes Gift Card แล้วจะไม่มีความเสี่ยง เพราะบางเว็บไซต์ก็มีจำหน่าย iTunes Gift Card ในราคาถูกผิดปกติ อาจจะหลอกให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัว อย่างบัตรเครดิต เผลอๆอาจจะใช้งาน iTunes Gift Card ที่ซื้อมาไม่ได้อีก ดังนั้นควรพิจารณาให้รอบคอบ และควรจะซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเท่านั้น อย่าเห็นแก่ของถูกจนเกินไป
มีข้อความหนึ่งที่น่าสนใจ เขาบอกว่า Passwords Are Like Underwear: They Need To Be Changed (รหัสผ่านเป็นเหมือนกางเกงชั้นใน หรือชุดชั้นใน ควรมีการเปลี่ยนตลอด เพื่อความปลอดภัย) ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำเพื่อป้องกันการแฮก
หากคุณมีบุคคลในครอบครัว อย่างเช่น ให้ลูกเล่น Tablet หากกลัวว่าลูกจะเผลอไปกดซื้อแอพ (หากลูกทราบรหัสผ่าน หรือคุณกรอกรหัสผ่านค้างไว้) แนะนำให้ใช้ iTunes Gift Card จะปลอดภัยกว่า เพราะมีหลายครอบครัวที่เจอรายการซื้อแอพหลายรายการ สอบสวนไปสอบสวนมา กลายเป็นว่า ลูกเอาไปกดเล่น
คำแนะนำอีกวิธีหนึ่งเพื่อความปลอดภัย ควรลบข้อมูลการชำระเงินออกหลังจากเสร็จสิ้นการชำระเงินแล้วทุกครั้ง หากระมัดระวังและรอบคอบ รับรองว่า iTunes Account หรือ Google Wallet ของคุณปลอดภัยแน่
คำแนะนำเพิ่มเติม เวบบอร์ด shanghaiexpat.com มี ผู้ใช้แนะนำว่า การเปิด iTunes Account ไม่ควรใส่ข้อมูลบัตรเครดิต แม้ว่าเป็น Account US ก็ตาม แต่ควรจะซื้อ iTunes Gift Card แทน (ควรใช้วิธีจ่ายเงินแบบ Pre-Paid ดีกว่า Post-Paid อย่างบัครเครดิต เพราะมีการจำกัดวงเงินและปลอดภัยกว่า)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น